• Thông báo Baner hoặc Xóa Nick ! 1 - Spam bài liên tiếp có cận báo mà tái phạm -Xóa Nick Vĩnh Viễn 2 - Post Sai chuyên mục - Xóa không cần báo trước - Anh chị / em mua bán chú ý nhé !

Các Hệ thống treo, tấm đệm cho người đi ôtô

canhk9c

New Member
#1
Hệ thống treo còn giúp đảm bảo sự ổn định và cởi mở của xe lúc chuyển hướng, vào cua, tăng tốc, giảm tốc.
Một hệ thống treo căn bản bao gồm 3 bộ phận chính là đàn hồi, giảm chấn và dẫn hướng.







Cấu tạo hệ thống treo trên Ford Transit.



bộ phận đàn hồi trên xe hơi hiện nay thường gồm nhiều dạng như lá nhíp, lò xo, thanh xoắn hay khí nén trên những mẫu xe hạng sang. Chúng có tác dụng giúp cho chao đảo của bánh xe theo phương thẳng đứng, đảm bảo độ êm của xe khi di chuyển.







Hệ thống treo sử dụng lá nhíp.



phòng ban thứ hai là giảm chấn, thường các xe hiện nay đều chủ yếu dùng giảm chấn thủy lực gồm một hệ thống piston và xi-lanh. ngoài ra, số ít những xe dùng giảm chấn cơ là các lá nhíp. phòng ban này giúp triệt tiêu nao núng của bánh xe và thân xe để đảm bảo cho bánh xe bám đường tốt hơn, giúp xe không bị rung lắc mạnh.
bộ phận giảm chấn này thường được gọi với cái tên thường nhật dễ hiểu hơn là giảm xóc hoặc phuộc. ngày nay, nhiều người thường nghe giảm xóc lò xo lá chính là hệ thống treo sử dụng lá nhíp. Hệ thống giảm xóc lò xo sử dụng bộ phận giảm chấn là lò xo. tuy nhiên, các loại giảm xóc dầu, giảm xóc gas hay giảm xóc hơi là các loại khác nhau phân theo cấu tạo của bộ phận giảm chấn thủy lực.







Cấu tạo bình dầu trên hệ thống giảm chấn thủy lực.



chung cuộc, phòng ban dẫn hướng có nhiệm vụ tiếp nhận, truyền lực và mô-men giữa bánh và khung xe. Căn cứ theo điều này, hệ thống treo thường được chia làm hai loại chính là treo độc lập và treo phụ thuộc. Hệ thống treo phụ thuộc thường xuất hiện trên các chiếc xe tải hoặc bán tải. Hai bánh xe gắn vào hai đầu một thanh cầu, hệ thống treo dạng lá nhíp sẽ là cầu nối giữa hệ thống cầu với khung gầm và thân xe.
Ngoài các chiếc xe tải, hầu hết các mẫu SUV khung xe rời (body on frame) và bán tải tại Việt Nam đều sử dụng hệ thống treo dạng này như các cặp xe Toyota Fortuner - Hilux, Ford Everest - Ranger, Chevrolet Trailblazer - Colorado, Isuzu Mu-X - D-Max, Nissan Terra - Navara.
ngoài ra, để gia nâng cao trị giá xe, các hãng phân phối cho các phiên bản đặc biệt các hệ thống treo hơi khác biệt. Ford Ranger Raptor dùng kết nối Watt cũng là một dạng hệ thống treo phụ thuộc, bộ phận giảm chấn là hệ thống phuộc thủy lực của hãng Fox nổi tiếng. tuy nhiên, chiếc Nissan Navara phiên bản EL cũng sử dụng hệ thống treo đa liên kết, ko dùng nhíp lá như thông thường.







Kết nối Watt trên Ford Ranger Raptor. Ảnh: OTV News.



Ưu điểm của hệ thống treo phụ thuộc là cấu tạo đơn giản, ít chi tiết. thành ra, việc bảo dưỡng tháo dỡ lắp để sang sửa sẽ thuần tuý hơn, đi kèm với ấy là tầm giá bảo dưỡng cũng sẽ thấp hơn. Dù cấu tạo thuần tuý, vật liệu dùng của hệ thống này thường là loại cứng, có khả năng chịu tải tốt. đó là nguyên do lý dải tại sao hệ thống treo này thường được sử dụng trên xe tải, xe bán tải và những xe SUV cỡ lớn tại Việt Nam.
không những thế, hệ thống treo này vẫn tồn tại những nhược điểm cố hữu. Cũng bởi vì có cấu tạo từ các vật liệu khá cứng, xe không được êm ái, người ngồi trong xe sẽ bị xóc. ngoài ra, lúc chạy ở tốc độ cao, nếu tài xế vào cua gấp sẽ gây ra hiện tượng trượt bánh làm mất lái và có thể dẫn tới tai nạn.
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
20,217
Bài viết
29,570
Thành viên
1,838
Thành viên mới nhất
anthony88
Top